RSS

9.7.11

Calaguas Island -- The New Boracay? Weh, Di Nga?

Calaguas Island (Mahabang Buhangin), Camarines Norte, Philippines





July 9, 2011
     Kaninang hapon ay nagpamalas na naman ng lupit ng hangin at ulan ang panahon kaya hindi na naman ako naka-labas ng bahay para tumambay sa aming 'Irog's Grill' at makapanigarilyo kasam ang mga barkada ko. So no choice, manonood na lamang ako ng telebisyon since okupado na ng Nanay ko ang computer. While scanning for a good TV program, napalipat ako sa channel 11 kung saan ay pinapalabas ang Reel Time special titled 'Misteryo sa mga Paraiso' starring Tado Jimenez na komedyante sa Pilipinas at si Patani na sumali sa isang reality contest na Survivor. At kahit hindi ko naabutan ang umpisa, pinag-tiyagaan ko na lang panoorin tutal puro game shows ang namamayagpag sa ibang channels.

      Nagsimula ang naabutan ko na palabas sila Tado at Patani sa isang parang school building at nagvideo sila ng kanilang mensahe (namamaalam? hindi ko alam) bago sila sumakay sa isang van para bumiyahe ng gabi. Bigla tuloy akong naingit -- mahilig kasi akong bumiyahe ng gabi o basta madilim pa. Although nakakatakot dahil wala kang makikita sa dinadaanan mo at baka may kasama kang hindi mo nakikita, masarap lang panoorin ang mga lugar na nadadaanan mo ng tahimik at sakop ng ilaw. Anyway, una daw na destinasyon nila ay ang hometown province naming mag-anak na Camarines Norte. Ang 'misyon' daw nila sa CamNorte ay hanapin ang pinaka-matanda at unang rebulto o monumento ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose Rizal. Una nilang pinuntahan ay ang bayan ng Paracale sa Camarines Norte. Hindi ko na matandaan ang mga pinuntahan nila doon o ginawa pero may punchline si Tado rito na 'napansin kong bisyo ng mga kalalakihan dito ay ang magtanggal ng damit pang-itaas' sabay tutok ng camera sa mga usiserong lalaki na 85% nito ay mga nakahubad. Habang commercial, tinawagan ng Nanay ko ang mga kaklase niya noong High School para ipaalam na ang ipinagmamalaking isla ng kanilang lalawigan ay ang pinapalabas sa TV. 

      After the commercial, pinakita na pasakay ang dalawa sa isang bangka patungo sa isang isla sa Camarines Norte. Habang sinusulat ko 'tong blog entry na ito ngayon, bigla kong nakalimutan ang pangalan ng isla na 'yun na kanina pa ako banggit ng banggit dahil sa natatawa ako sa pangalan. Ba.....Baca....argh! Ah basta, tumawid sila ng dagat patungo sa isla na sinasabi ko. Basta ang paliwanag ng isang taga-roon kung bakit ganoon ang pangalan ng isla, ang sabi ay dati raw ay sakop ng isang rare na puno ang isla na yon na sa Camarines Norte mo lang makikita. At nang hindi nila mahanap ang nasabing rebulto, bumalik sila sa Paracale at bumiyahe patungong Daet, ang capital city ng Camarines Norte at kung saan din lumaki ang pamilya ng Nanay ko. Habang binabaybay nila ang Daet, naalala ko yung huli kong uwi sa probinsiya which is uhm.....five years ago? Marami na palang pinagbago ang dating sanctuary ko kapag naiingayan ako sa Maynila. Ang natatandaan ko pa noon, tricycle lang ang main transportation ng mga tao doon at hindi uso ang dyip. At kahit saang angulo ka tumutok, puro sariwang hangin ang malalanghap mo. At nang lapitan nila ang Governor ng CamNorte, itinuro niya ang hinahanap nilang monumento ni Rizal na wala man lang iskulptura ni Rizal.

Dr. Jose Rizal's Monument in Daet

     Matapos nilang kuhanan ng pictures at videos ang monumento-slash-rebulto-slash-shrine ni Dr. Rizal, may nakapagsabi sa kanila na residente ng Daet na kung nagta-travel trip sina Tado at Patani ay sulitin na ang pagbiyahe nila rito at puntahan ang isang isla doon na sinasabing magpapataob sa Boracay beaches ng Visayas. Taray -- napalakad lang si Ate ay may isang sentence pa siyang binitawan sa telebisyon! Anyway, ang sumunod na eksena ay nasa Calaguas Islands na nga sila Tado. Una kong puna sa beaches na ito ay -- ang liliwanag ng mga beaches nila! Ayon kay Tado, 17 daw na islands ang Calagua at pwede kang mag-island hopping kung trip mong magsayang ng gasolina ng bangka. Ayon din kay Tado, ang isla raw ng Mahabang Buhangin ang pinaka-sikat na beach sa Calagua. Habang nagtatakbo ang dalawang host sa beach at gumugulong na parang mga napapanood mo sa mga pelikula, manghang-mangha kaming tatlo ng Nanay ko at ang kasambahay namin sa ganda at liwanag ng tubig ng beach. Halata mong 'untouched' o bihira dayuhin ng tao ang Calagua dahil sa linis ng beach na ito na walang kakalat-kalat 'di tulad ng Boracay o ng iba pang beach na madalas dayuhin ng tao. Kitang-kita naman ang ebidensya sa litrato sa lahat kung gaano ka-ganda ang isla, di'ba?

     It's no secret na marami talagang magagandang beaches sa Pilipinas, at 40% dito ay hinihintay na lamang na madiskubre ng tao. Sana naman kung saka-sakaling bebenta sa mga turista ang Calaguas Islands, ay huwag nilang babuyin ang isla at panatilihin nila ang ganda ng labing-pitong isla. Kaya kung naghahanap kayo ng mapaglalanguyan na hindi nagkukumahog sa dami ng tao, try niyong pumunta sa Calaguas Islands at masdan ang kagandang ini-regalo sa atin ng Panginoon. Pramis, sulit ang mahabang biyahe!

~ at hanggang ngayon...............hindi ko pa rin maalala ang pangalan ng isla na pangalawang pinuntahan nila Tado. Kainis.

0 comments:

Post a Comment

Suggestions? Requests? Violent Reactions?